หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ เกจิอาจารย์อันดับหนึ่งเมืองสมุทรสาคร

แชร์บทความ

พระไพโรจน์วุฒาจารย์ หรือหลวงพ่อรุ่ง ติสสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระบือ พระคณาจารย์นามกระเดื่องแห่งเมื่องสมุทรสาคร มีนามเดิมว่า รุ่ง พ่วงประพันธ์ เกิดเมื่อวันเสาร์ แรม 8 ค่ำ เดือน 9 ปีระกา พุทธศักราช 2416 เป็นบุตรชายคนเดียวของ คุณพ่อพ่วง – คุณแม่กิม นามสกุล พ่วงประพันธ์

อุปสมบท

ดั้งเดิมเป็นชาวกรุงเทพ บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดน้อยนพคุณ เพื่อศึกษาเล่าเรียนอักขรสมัยตามธรรมเนียม จนมีความรู้ความสามารถอ่านออกเขียนได้แคล่วคล่องชำนาญเป็นอย่างดี อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดน้อยนพคุณ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2437 โดยมี พระอาจารย์ทิม วัดน้อยนพคุณ เป็นอุปัชฌาย์ พระอธิการบัว วัดใหม่ทองเสน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอาจารย์เคลือบ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ติสสโร ภายหลังอุปสมบท ได้เดินทางไปพำนักจำพรรษา ณ สำนักสงฆ์ท่ากระบือและได้พัฒนาจนมีความเเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ เมื่อว่างเว้นจากการก่อสร้างเสนาสนะต่าง ๆ ได้ออกปฏิบัติธรรมแสวงหาครูบาอาจารย์ เพื่อศึกษาด้านพระเวทย์วิทยาคมกับพระคณาจารย์ผู้ทรงคุณ หลายองค์ของยุคนั้น เช่น หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลวงปู่นาค วัดสุนทรสถิตย์ หลวงปู่ทอง วัดราชโยธา หลวงปู่รุณ วัดช้างเผือก หลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง  หลวงพ่อหล่ำ วัดอ่างทอง  หลวงพ่อเว่ง วัดหงษ์อรุณรัศมี

ผลแห่งกรรมบำเพ็ญเพียรเจริญภาวนาเป็นนิจ ทำให้สมาธิจิตแก่กล้าเข็มขลังอธิษฐานจิตปลุกเสกสิ่งใดจึงก่อเกิดอิทธิปาฏิหารย์ อันยากจะหาคำอรรถาธิบายขยายความ ผนวกกับศิลาจาริยาวัตรของท่านงดงาม จึงเป็นที่เคารพศรัทธาของสาธุชนทุกหมู่เหล่า กิจด้านการพระศาสนาของท่านไม่เคยบกพร่องและเคร่งครัดในพระธรรมวินัยจนเป็นที่ว่างใจแห่งคณะสงฆ์ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานสมณศักดิ์ต่างๆ ดังนี้

ปี พ.ศ. 2442 ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่ากระบือ

ปี พ.ศ. 2475 ได้รับตราตั้งแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์

ปี พ.ศ. 2482 ได้รับพระราชทานสมณศํกดิ์เป็นพระครูชั้นประทวนที่ พระครูรุ่ง

ปี พ.ศ. 2483 ได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าคณะอำเภอกระทุ่มแบน

ปี พ.ศ. 2489 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นสัญญาบัตรชั้นโท ในราชทินนาม พระครูไพโรจน์มันตาคม

ปี พ.ศ. 2494 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นสัญญาบัตรชั้นเอก ในราชทินนามเดิมคือ พระครูไพโรจน์มันตาคม

ปี พ.ศ. 2499 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะที่พระไพโรจน์วุฒาจารย์

บั้นปลายชีวิต

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2500 เวลา 1.05 น. ศิษยานุศิษย์ก็ต้องสูญเสียหลวงพ่อรุ่งไปด้วยอาการสงบ รวมอายุได้ 85 ปี

ติดต่อลงประกาศข้อมูลพระเครื่อง

บทความเพิ่มเติม